Tâm sự sinh viên phải ăn Tết xa nhà

Thảo luận trong 'Tết Việt' bắt đầu bởi SV2013, 21/1/14.

Loading...
  1. SV2013

    SV2013 Thành viên chính thức

    Vừa kết thúc các môn thi học kỳ, trong khi nhiều sinh viên (SV) vội vã thu xếp hành lý để về quê đón Tết cùng gia đình thì vẫn có không ít SV ở lại thành phố làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học tập cũng như cuộc sống.
    [​IMG]
    Bạn Hồ Quang Đức làm thêm tại Quán nem Đặng Văn Quyên (TP. Nha Trang).

    Nỗ lực làm thêm

    Những ngày cuối năm, không khí ở các phòng trọ SV và Ký túc xá (KTX) Trường Đại học Nha Trang nhộn nhịp hẳn lên. Thời điểm này, phần lớn SV đã hoàn thành kỳ thi học kỳ 1 và đang khăn gói về quê đón Tết cùng gia đình. Sự háo hức, vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt những bạn SV xa quê. Đến phòng 116, K8, KTX của trường, chúng tôi thấy 3 SV đang sắp xếp quần áo vào những chiếc vali; một SV khác đi mua quà Tết cho gia đình cũng vừa về đến phòng. Tuy nhiên, ở một góc phòng, đồ đạc, bàn học của bạn Hồ Quang Đức - SV năm 3 Khoa Cơ khí điện không có nhiều thay đổi so với ngày thường. “Tết năm nay, tôi ở lại làm thêm nên cũng không có gì phải sắp xếp, dọn dẹp”, Đức nói. Đây là năm thứ 2 Đức không được đón Tết cùng gia đình. Đức là con trai út trong gia đình làm nghề nông ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên từ năm học đầu tiên, Đức đã đi làm kiếm tiền để tự trang trải các khoản chi tiêu cá nhân. Vì vậy, khi bạn bè vội vàng đón những chuyến xe về quê đoàn tụ với gia đình thì Đức vẫn đang nỗ lực làm thêm tại Quán nem Đặng Văn Quyên (TP. Nha Trang). Đức chia sẻ: “Những ngày Tết, chủ quán thường trả lương cao gấp 3 lần so với ngày thường nên tôi cố gắng ở lại làm thêm. Tết năm ngoái, sau đợt làm thêm gần nửa tháng, tôi cũng có được 4 triệu đồng, đủ để đóng học phí và chi tiêu cá nhân”.

    Bạn A Na Vi - SV năm 4 Khoa Kinh tế (Trường Đại học Nha Trang) cũng rất chịu khó ở lại làm thêm dịp Tết để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Quê Vi ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Bố mất sớm, một mình mẹ làm lụng nuôi 3 chị em Vi ăn học. Là con gái đầu trong gia đình, suốt 4 năm qua, Vi vừa học vừa cố gắng làm thêm để trang trải chi tiêu cá nhân và phụ giúp mẹ nuôi 2 em. Vì vậy, dịp Tết là cơ hội làm thêm mà Vi không thể bỏ qua để kiếm tiền đóng học phí học kỳ 2 cho mình và các em. Thường ngày, Vi làm thêm tại các nhà hàng, quán cà phê với mức thù lao từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Vì không có phương tiện đi lại nên dịp Tết này, Vi dự định làm thêm ở một quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), gần KTX của trường.

    Theo bạn Nguyễn Thị Bích Thơm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia sư - Việc làm (Trường Đại học Nha Trang), trong dịp Tết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển lao động thời vụ. Phần lớn vị trí tuyển dụng là nhân viên phục vụ trong quán ăn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch... Mức thù lao trong những ngày này cũng cao hơn từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Vì vậy, nhiều SV có hoàn cảnh khó khăn đã ở lại làm thêm để kiếm tiền.

    Nôn nao nỗi nhớ nhà

    Tuy đã xác định tâm lý nhưng nhiều SV vẫn không khỏi nôn nao khi đón Tết xa nhà. “Ngày Tết là lúc người ta mặc đẹp, vui chơi và sum vầy bên gia đình. Vì hoàn cảnh nên tôi phải ở lại thành phố làm thêm. Tuy nhà chủ cũng tổ chức cho nhân viên đón Tết nhưng tôi vẫn luôn có tâm trạng nôn nao nhớ nhà. Trong đêm giao thừa, nhìn các gia đình quây quần bên nhau, trong khi cả KTX chỉ lác đác vài SV, tôi không khỏi chạnh lòng”, Hồ Quang Đức tâm sự. Để đỡ buồn và vơi nỗi nhớ nhà, Đức lao vào làm việc từ 7 giờ sáng đến khuya mới về phòng. Đến ngày mùng 10 Tết, cầm trên tay số tiền thù lao, Đức mới bắt xe về nhà. Do lịch học thường bắt đầu từ ngày 20 tháng Giêng nên Đức cũng có mấy ngày ngắn ngủi để ăn Tết muộn cùng gia đình.

    Đã nhiều lần ở lại làm thêm dịp Tết nên cô SV người Chăm A Na Vi cũng đã hiểu được phần nào tâm trạng đón Tết xa quê. Vì vậy, sau khi hoàn thành các môn thi học kỳ, Vi đã tranh thủ về quê thăm mẹ. Nhớ lại lần đón giao thừa ngay tại chỗ làm, Vi kể: “Thấy các gia đình cùng nhau đi xem bắn pháo hoa, dạo phố và đón giao thừa, tôi cũng rất nhớ nhà, thương mẹ và các em. Những lúc đó, nước mắt cứ trào ra”. Tết đến, ai cũng mong muốn được sum họp, đoàn tụ cùng gia đình trong khoảnh khắc thiêng liêng. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn mà không ít SV phải đón Tết xa nhà. Có lẽ, đối với những SV nghèo, số tiền thù lao nho nhỏ để phụ giúp thêm cho gia đình cũng là niềm vui mà các bạn góp vào cho mùa xuân thêm trọn vẹn.
    MAI HOÀNG
    Theo Báo Khánh Hòa
    Loading...
    HuyNam thích bài này.
  2. HuyNam

    HuyNam Thành viên mới

    Khởi đầu một thành công từ một nỗ lực nhỏ, tuy năm nay xa nhà nhưng tấm lòng và nỗi niềm các bạn lúc nào cũng hướng về quê nhà, nơi có em thơ mẹ già và người cha ngày ngày ngóng trông vào sự trường thành danh toại từ người con, chúc các bạn một năm vui vẻ nhiều may mắn

Chia sẻ trang này