Bạn thuộc típ người não trái hay não phải?

Thảo luận trong 'Kỹ năng mềm' bắt đầu bởi Thanh Hằng, 3/9/13.

Loading...
  1. Thanh Hằng

    Thanh Hằng Thành viên chính thức

    Có lẽ có bạn thấy lạ tại sao có một bài viết liên quan tới…bộ não.
    Trong quá trình học tập, làm việc và sinh sống của chúng ta, bộ nảo ảnh hưởng tới tất cả hoạt động của mình.
    Tại sao lại có Lập trình viên? tại sao lai có nghệ sĩ? Tại sao bạn chỉ có thể tính toán mà không thể sáng tạo nghệ thuật hoặc ngược lại hoặc tại sao có người có thể làm cả 2?
    Và bạn biết gì về não của mình?
    Để trả lời câu hỏi này bạn cần phải nắm một chút về cái “đầu” của mình. Có người đã nói là trước khi phát huy hết tác dụng của 1 cái gì đó thì phải tìm hiểu nó. Và cái não của mình cũng thế. Tìm hiểu một xíu về não mình cũng tốt vậy. Mình sẽ không có trình bày liên quan tới tâm lý học hay giải phẫu học gì cả (cao quá mà ^^), chỉ là giới thiệu cho mọi người biết về 2 bán cầu não của mình để phát huy tối đa cho công việc và cuộc sống.
    Trước tiên, làm một thí nghiệm nho nhỏ nhé, hãy nhìn vào hình cô gái dưới đây:

    [​IMG]
    ..............................................................................................................
    • Nếu bạn thấy cô gái đó xoay theo chiều kim đồng hồ tức là bạn thuộc típ não trái, còn ngược chiều kim đồng hồ là thuộc típ người não phải.
    • Nếu bạn thấy xoay 1 hướng rồi, hãy thử xem bạn có thể sử dụng não kia để xem chiều quay ngược lại thế nào nhé!
    ...........................................................................................................
    Não người được chia thành 2 bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải.
    Não trái chi phối các hoạt động tư duy logic và đảm nhận các thao tác của nữa bên phải của cơ thể.
    Não phải chi phối cảm xúc, hình ảnh và đảm nhận các thao tác của nữa bên trái của cơ thể.
    Như vậy, nếu bạn là một người thiên về lý trí, logic, phán đoán thì não trái của bạn khá phát triển. Bạn có thể dựa vào điều này để bồi dưỡng khả năng logic, phán đoán của mình bằng cách phát triển não trái. Miễn hình thức nào có lợi cho não trái của bạn thì sẽ có lợi cho các hoạt động mà não trái chi phối. Ngôn ngữ cũng là một phần của não trái, nên có người nói là học nhiều ngoại ngữ sẽ giúp bạn thông minh hơn.
    Ngược lại, nếu bạn muốn có khả năng sáng tác nghệ thuật thì hãy quan tâm tới não phải của mình. Màu sắc, hình ảnh, âm nhạc, cảm xúc là những cái cần phải tập luyện để não phải của mình phát triển để giúp mình trở thành..nghệ sĩ.
    Tóm lại, đừng sống thiên về một bên não nào quá, sẽ không tốt cho công việc hoặc cuộc sống của mình. Thiên về não trái quá thì trở nên lúc nào cũng nói logic, khô khan, kém uyển chuyển. Còn nếu thiên về não phải quá thì lại lúc nào cũng mơ mộng, giàu cảm xúc quá thì lại xa rời thực tế, làm việc chỉ nói cảm xúc, thiếu lý trí để phán đoán. Hãy chăm lo cho cả 2 bán cầu não của mình nhé mọi người, hãy thử tập luyện thì sẽ thấy tác dụng thôi!
    Mới nhìn thì mình thấy cô gái quay theo chiều kim đồng hồ (típ người não trái ròi) nhưng sau đó quan sát kỹ cái bóng ở dưới thì mình có thể điều khiển được theo chiều ngược lại.... hihi
    Bạn thử test xem mình thuộc típ người nào nhé! ;):banana:
    Loading...
    Gardener thích bài này.
  2. Gardener

    Gardener Admin

    mình thích cái hình đó. lúc đầu mình ngược chiều khi điều khiển nảo cùng chiều thì thấy rất thú vị .tốt cho việc luyện trí nảo thks phát.
  3. tkt057

    tkt057 Moderator

  4. tkt057

    tkt057 Moderator

    Thêm bài nữa về điều khiển não phải, điều khiển não trái ở người


    Bí mật của học sinh Hàn Quốc là điều khiển 2 bán cầu não khi học tập. Nên họ học giỏi không ai bằng.

    Bán cầu não trái với chức năng như là cái KHO chứa kiến thức, còn bán cầu não phải có chức năng chứa văn chương, tưởng tượng. Phần lớn các môn ở trường đòi hỏi trí nhớ với hàng loạt công thức, tính toán, … nên chủ yếu giúp bán cầu não trái phát triển. Bán cầu não phải được kích hoạt qua môn xã hội, nhưng ở nhiều nước, lại thiên về bắt nhớ các ý, các dữ kiện và số liệu. Cuối cùng cũng quy về phát triển não trái.

    Ra đời, người thành công là người được phát triển 2 bán cầu não. Tư duy logic, hợp lý, sắp xếp tính toán. Và ăn nói sắc sảo, lưu loát, nói hay viết hay, có tình nghĩa và đàng hoàng tử tế trong nhân cách. Người ta gọi là “thấu tình đạt lý” hay thằng này có “não đều quá mậy”.

    Hàn Quốc vào thập niên 60 nghèo quá, cái họ lén qua Nhật, coi sách giáo khoa, phương pháp dạy thế nào bắt chước y chang mang về, trong đó có phương pháp 2 bán cầu não. Chỉ 20 năm, một thế hệ học sinh Hàn Quốc trưởng thành, giỏi giang, giúp đất nước họ hóa rồng. Nhưng họ cũng bí mật, không bao giờ tiết lộ ra bên ngoài (trừ khi nói chuyện với Tony vì trước gương mặt thanh tú ấy, mọi bí mật đều phải lòi ra).

    Vậy nhé. Muốn kích hoạt bán cầu não trái, ví dụ khi học ngoại ngữ hay bất cứ môn nào, phải nắm chặt tay phải. Nó sẽ ghi nhớ tất tần tật cái gì mình đã dung nạp vào tai và mắt. Còn lúc thi viết chẳng hạn, mình cũng nên 5 phút nắm chặt tay phải 1 lần. Kiến thức và dữ liệu từ lúc 2 tuổi sẽ hiện ra mồn một trong đầu.

    Khi đụng 1 sự kiện cần phản ứng, NẮM CHẶT TAY TRÁI . Ví dụ gặp 1 thằng Tây, nó nói How are you? Thì câu này sẽ truyền lên não phải. Não trái, thấy đã biết từ này, lập tức xác nhận nó hỏi vậy là “có khỏe không”. Não phải sẽ chỉ đạo cái miệng trả lời : I am fine. Vì vậy, lúc giao tiếp, gọi điện thoại cho công việc hay thi vấn đáp hay nghe nhạc, đọc sách văn chương, xem phim, mình bóp chặt tay trái 5 phút 1 lần. Não phải sẽ kích hoạt và giúp mình thăng hoa, nghe nhạc cũng sướng, đọc sách cũng sướng, nói chuyện thì hay thôi là hay.

    Người bình thường chỉ sử dụng 5% dung lượng não trái. Nhà thông thái thì được 10%. Tức nó bộ nhớ 64GB thì mình mới lưu có vài ba GB. Một số người làm biếng đọc sách thì còn ít hơn nữa, 1-2 MB chứa toàn chuyện nhảm nhí quần quần áo áo.

    Người tài giỏi họ đọc sách nhiều, nên não trái chứa Chuông nguyện hồn ai, Sông Đông Êm Đềm, Cánh Đồng Bất Tận, Cuốn Theo Chiều gió, … khi nhìn thấy cảnh đẹp, con người đẹp lập tức rung động, thương yêu, đồng cảm. Sách chuyên môn, kinh tế xã hội gì cũng đọc nên dữ liệu lĩnh vực gì cũng có trong não của họ. Làm việc gì cũng dễ dàng thuận lợi. Kết quả: Giàu có, quý phái, đẳng cấp, sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và phong lưu.

    Còn cũng có thể loại chỉ suốt ngày chat chit và đọc tin lá cải thì bán cầu não trái chứa toàn clip nóng lạnh, ca sĩ A lộ hàng, diễn viên B cởi áo, ông chăn vịt hiếp bà bán rau. Thể loại này thấy chữ nhiều là bỏ qua. Nên trước một hoàn cảnh thương tâm, không khóc được vì không biết vì sao phải khóc. Trước một vấn đề hóc búa cần xử lý, không biết làm sao, vì không có dữ liệu.

    Cả ngày ngồi ngây ngô. Không biết gì. Không làm gì. Không học hành gì. Chỉ ngồi đồng uống cà phê coi clip hài và đi ra đi vô nặn mụn thử đầm. Nhưng thấy một cô gái ăn mặc hở hang thì não trái vội vàng xử lý, vì có dữ liệu.

    Mấy chục năm tồn tại trên cõi đời này, không tạo GDP cho xã hội, không trồng cho trái đất dù một cây xanh. Nhưng phải ăn ngày 3 bữa.

    2 bán cầu não và cái cơ thể to đùng ấy suốt ngày chỉ xoay quanh việc xử lý 4 cái tứ khoái: ĂN – NGỦ – X – Y.

Chia sẻ trang này