Trình bày điều kiện, các phương pháp hòa đồng bộ chính xác các máy phát công tác song song ?

Thảo luận trong 'Các chuyên ngành khác...' bắt đầu bởi truongkienthuc, 2/4/18.

Loading...
  1. truongkienthuc

    truongkienthuc Administrator

    Câu 7. Trình bày điều kiện, các phương pháp hòa đồng bộ chính xác các máy phát công tác song song ? Trình bày cụ thể theo nguyên lý đèn tắt, phương pháp hòa ?

    Điều kiện để các tổ máy phát làm việc song song
    -Với các tổ máy lai thì tổ máy cùng bộ điều tốc phải có: đặc tuyến quan hệ giữa tần số và công suất phụ tải trong hệ tọa độ tương đối trùng nhau.
    -Với các tổ máy phát điện thì tổ máy phát cùng bộ điều chỉnh điện áp phải có: đặc tuyến quan hệ giữa điện áp và dòng tải trong hệ tọa độ tương đối trùng nhau.
    vĐiều kiện hòa đồng bộ các máy phát xoay chiều
    Điều kiện hòa đồng bộ là điện áp tức thời của máy phát bằng điện áp tức thời của lưới. Giả sử điện áp tức thời của thanh cái là:

    Và điện áp tức thời của máy phát định hòa là:


    Điều kiện hòa yêu cầu:

    -Điện áp máy phát bằng điện áp lưới.
    -Tần số máy phát bằng tần số lưới.
    -Thứ tự pha của máy trùng thứ tự pha của lưới.
    -Pha của điện áp máy phát trùng với pha điện áp của lưới.
    Thông thường các máy phát được lắp đặt và thửu nghiệm ở nhà máy nên điều kiện thứ tự pha luôn thỏa mãn, nếu các bộ tự động điều chỉnh điện áp hoạt động bình thường thì điện áp cực đại hay điện áp hiệu dụng các máy cũng bằng nhau. Do đó chúng ta chỉ quan tâm 2 thông số là tần số và góc pha đầu. Điều chỉnh tần số có thể được thực hiện dễ dàng thông qua việc điều khiển động cơ servo gắn trên bộ điều tốc. Điều kiện về góc pha đầu được phát hiện nhờ các phương pháp hòa đồng bộ chính xác.

    Các phương pháp hòa đồng bộ máy phát

    -Phương pháp hòa đồng bộ thô: là pp hòa đồng bộ các máy phát khi các điều kiện hòa chưa hoàn toàn thỏa mãn.
    -Phương pháp tự đồng bộ: là pp đóng máy phát vào lưới khi chưa kích từ cho máy phát khi đó máy hoạt động như là động cơ không đồng bộ; sau đó tăng dần kích từ cho máy hoạt động như động cơ đồng bộ; nếu cứ tiếp tục tăng kích từ cho đến khi máy trở thành máy phát thì quá trình hòa đồng bộ kết thúc.
    -Phương pháp hòa đồng bộ chính xác: là pp hòa đồng bộ mà tất cả các điều kiện hòa đều thỏa mãn.

    Phương pháp hòa theo nguyên lý đèn tắt

    Các đèn Đ1, Đ2, Đ3 sẽ nối pha cùng tên, khi đó các đèn sẽ cùng tắt và cùng sang theo độ chênh lệch tần số và góc pha giữa điện áp lưới và sđđ của máy hòa.

    Quan sát cường độ sang và tốc độ sáng tối của đèn ta nhận thấy rằng hai đèn cùng sang tối và tần số chênh lệch càng nhiều thì tốc độ sang-tối của cá đèn càng cao. Góc pha đầu chênh lệch càng nhiều thì đèn càng sang. Thời điểm đóng máy phát vào lưới khi tốc độ sang tối của các đèn chậm và cả 3 đèn cùng tắt (với tốc độ nhấp nháy <0.5Hz).
    Loading...

Chia sẻ trang này