Nhiếp Ảnh Phong Cảnh: EOS 5DsR 50MP Liệu Có Hữu Ích?

Thảo luận trong 'Xóm Nhiếp Ảnh' bắt đầu bởi SV2013, 26/11/18.

Loading...
  1. SV2013

    SV2013 Thành viên chính thức

    Nhiếp Ảnh Phong Cảnh: EOS 5DsR 50MP Liệu Có Hữu Ích?

    Trong bài viết đánh giá chi tiết về Canon EOS 5DsR chiếc máy siêu độ phân giải đã ra mắt từ năm 2015 có chất lượng hình ảnh như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời chi tiết một loạt các câu hỏi mà mọi người hỏi tôi về chiếc máy ảnh này có thể làm gì. Tôi sẽ so sánh nó trực tiếp với Canon 5D Mark III cũng như Canon 6D.

    50MP của Canon EOS 5DsR tốt hơn như thế nào khi so sánh với 5D Mark II và 6D? Liệu độ phân giải cao như vậy có phù hợp với hệ thống ống kính hiện tại của Canon

    Bước nhảy vọt táo bạo của Canon từ 20MP lên đến 50MP. Gần như không có cuộc đua “Độ Phân Giải” giữa các dòng máy ảnh Fullframe của Canon cũng như các hãng khác tại thời điểm nó ra mắt . Để có những bản in lớn với độ chi tiết cao, “Độ Phân Giải” là cái mà các nhà sản xuất máy ảnh hướng đến. Dưới đây là 3 ví dụ được chụp với 16-35 f4L IS, 50mm 1.8 STM và 70-200 f4L IS. Hy vọng rằng điều này trả lời câu hỏi là liệu các ống kính hiện có phải là yếu tố hạn chế không.

    [​IMG]

    Với độ phân giải cao, hình ảnh của 5DsR cho độ chi tiết hình ảnh cực kì kinh ngạc.

    [​IMG]

    Ngay đến một chiếc lens “thông dụng” như 50mm STM, độ chi tiết gần như được khai thác hoàn toàn

    Điều gì là hạn chế của Canon EOS 5DsR?

    Tôi đã thực hiện một vài thử nghiệm khẩu độ để xác định khẩu độ nào là “sắc nét nhất” và liệu khẩu độ nhỏ hơn có chính xác cho độ sâu trường tăng hay không. Rõ ràng kết luận là chủ quan, nhưng suy nghĩ của tôi như sau:

    f / 8 không có nhiễu xạ có thể nhìn thấy – đây sẽ là khẩu độ tôi chọn khi tôi không cần độ sâu trường ảnh lớn.
    f / 9.5 trông hơi mềm hơn một chút – sự khác biệt hầu như không thể phát hiện, không có sự khác biệt thực tế
    f / 11 bao giờ nên nhẹ nhàng hơn một chút, ít khác biệt thực tế – đây sẽ là khẩu độ mà tôi chọn khi cần có độ sâu trường lớn
    f / 13 rõ ràng mềm hơn f11, dễ phân biệt với f8
    f / 16 mềm ở 100% – Tôi chỉ sử dụng khẩu độ này nếu tôi phải có tốc độ cửa trập dài

    [​IMG]

    “Siêu Độ Phân Giải” Của Canon EOS 5DsR có giúp bạn như có thêm nhiều tiêu cự khác nhau?

    Có một tình huống khó xử mà có thể bạn cũng đã phải gặp phải đó là những ống kính bạn mang theo! Để cắt giảm trọng lượng, chắc hẳn không ai mang tất cả các ống kính mình có để đi chụp. Vơi tôi, trong buổi chụp review này tôi mang theo ba chiếc ống kính là Canon 16-35mm f4 IS USM, Canon 50mm STM và Canon 70-200mm f4 IS USM. Đôi khi bạn ước sẽ muốn có thêm một ống kính Canon 24-70mm f4 IS USM để “lấp đầy khoảnh trống tiêu cự.

    Đối với Canon 5DsR thì mọi chuyện trở nên vô cùng đơn giản, 50MP nghĩa là bạn có thể crop thoải mái để có được tiêu cự từ 35mm – 70mm, tất nhiên lúc đó bạn sẽ không còn là 50MP nữa nhưng đây thực sự là một điểm cực kì ấn tượng mà tôi rất thích và hay tận dụng. Dưới đây là một so sánh cho thấy khái niệm này. Như bạn có thể thấy, nếu bạn chỉ cần một đầu ra 20mp, mật độ điểm ảnh được thêm vào của 5DSR cho bạn phạm vi tiếp cận lớn hơn.

    [​IMG]

    Dynamic Range Có Thật Sự Là Vấn Đề?

    Dynamic Range chưa từng là điểm mạnh của Canon khi được so với Nikon hay đặc biệt là Sony. Người chụp cảnh phong cảnh hay nói: ” Cảm biến của Canon thật tệ” và sau đó là những cuộc tranh luận nổ ra trên các diễn dàn. Nhưng bạn phải hiểu rằng ngay cả khi độ Dynamic Range của máy ảnh bạn thực sự tốt thì đó cũng không quyết định tất cả. Đối với các NAG phong cảnh, nếu bạn không điều chỉnh vùng tối, vùng sáng quá nhiều thì gần như không có sự khác biệt giữa cảm biến của Canon khi so với Sony. Nhưng khi bạn chụp hoàn cảnh tương cảnh quá cao, bạn sẽ ước máy ảnh của mình có Dynamic Range cao để không cần phải chụp nhiều tấm với độ phơi sáng khác nhau.

    [​IMG]

    Khi bạn điều chỉnh quá nhiều vùng tối, Canon 5DsR sẽ có phần thể hiện kém hơn hẳn.

    Nhiễu Hạt “Noise” Có Phải Là Cơ Ác Mộng Của Canon 5DsR?

    Vâng, có thể nói chụp ở ISO cao chưa từng là điểm mạnh của 5DsR, với độ phân giải 50MP thì ISO cao nhất của nó dừng lại ở mức 6400 khá khiêm tốn khi so với những dòng máy khác. Nhưng trong thực tế, nó không thực sự tệ đến mức bạn nghĩ khi tôi chụp 5DsR ở mức ISO 3200 hình ảnh cho ra vẫn có thể chấp nhận được một phần vì độ phân giải cao đã bù lại cho độ Noise.

    [​IMG]

    Nhìn chung, bạn có thể thấy độ Noise của 5DsR gần tương đương với những dòng máy trước đó của Canon

    Độ Phân Giải Cao Liệu Có “Kill” Máy Tính Của Bạn?

    Có lẽ đấy! Để xử lý, hiệu chỉnh hình ảnh của Canon 5DsR bạn khó lòng dùng bộ xử lý i3 hay i5 với RAM vỏn vẹn 4GB được, nó sẽ nhanh chóng ngốn hết dung lượng RAM khiến máy tính của bạn bị giựt lag hay tệ nhất là đứng hẳn. Máy tính tôi đang sử dụng ngót ngét lên đến 1000 bảng Anh với CPU i7 4790K @4.0GHz và RAM 32GB cùng với SSD tốc độ cao. Nhưng khi tôi xử lý file của Canon 5DsR với các tác vụ nặng như ghép ảnh HDR và panorama thì máy tính cũng chậm chạp hẳn. Ít nhất khi chỉnh màu với Lightroom thì mọi thứ vẫn rất nhẹ nhàng.

    [​IMG]

    Kết Luận

    Canon đã sản xuất một máy ảnh nổi bật để chụp ảnh phong cảnh có khả năng giải quyết mọi camera khác trên thị trường. Trong khi người dùng sẽ phải chấp nhận dãng Dynamic Range nhỏ khi so với máy ảnh cảm biến Sony, thì độ phân giải chính là câu trả lời. Về thiết kế, tính dễ sử dụng thì Canon 5DsR vẫn như các dòng 5D series khác rất thân thuộc cho người sử dụng. Với độ phân giải cực cao chú trọng vào chất lượng hình ảnh thì Canon 5DsR vẫn là chiếc máy ảnh mà nhiều người dùng mong muốn sở hữu.



    The post Nhiếp Ảnh Phong Cảnh: EOS 5DsR 50MP Liệu Có Hữu Ích? appeared first on Website Vui Học Nhiếp Ảnh.

    Nguồn: Vui Học Nhiếp Ảnh
    Loading...

Chia sẻ trang này