[Đánh giá phim] Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Thảo luận trong 'Xóm Nhiếp Ảnh' bắt đầu bởi SV2013, 21/8/17.

Loading...
  1. SV2013

    SV2013 Thành viên chính thức

    Ế, sao mà dài vậy? 3 đoạn rồi mà ông viết bài vẫn chưa đi vào vấn đề? Nếu là bạn, đó sẽ là những gì mình nói khi đọc đến đây. Và đó cũng chính là cảm giác của mình khi xem phim Cô Gái Đến Từ Hôm Qua. Nguyên tác nổi tiếng được nhiều người biết đến chưa chắc là nguyên liệu làm phim tốt. Một truyện dài hay như Cô Gái Đến Từ Hôm Qua cũng chưa chắc là phù hợp để chuyển thể thành một bộ phim điện ảnh dài đến hơn 2 giờ đồng hồ. Phàm thì nói dài, nói dai thì rất dễ bị nói dại. Mình chả biết đã lỡ bao nhiêu lời trong cái bài này, nhưng chắc cao lắm là bằng sạn trong phim thôi.

    [​IMG]

    Khi nghe tin Cô Gái Đến Từ Hôm Qua được chuyển thể thành phim, kèm theo nỗi háo hức thì mình còn có cả sự bất ngờ. Tại sao lại là Cô Gái Đến Từ Hôm Qua? Cô Gái Đến Từ Hôm Qua là một truyện dài hay, nhưng đó không phải là một tác phẩm thật sự nổi bật của Nguyễn Nhật Ánh. Một phần là vì mô-típ cô bạn thuở ấu thơ xa cách chục năm, giờ trở lại nhan sắc đẹp tuyệt trần đốn tim nam chính có lẽ ai cũng đã xem ở đâu đó hằng hà sa số lần. Nhưng quan trọng nhất là tình tiết trong truyện “mình cứ ngỡ” chỉ đủ làm phim ngắn thôi.

    [​IMG]

    Đủ thì không cần thêm, mà thêm thì nó lại thành ra thừa. Cô Gái Đến Từ Hôm Qua giống như một sự cố gắng biến một bộ phim ngắn 60 phút thành một bộ phim điện ảnh với thời gian gấp đôi vậy. Ê-kíp làm phim đã thành công trong việc truyền tải cái tình yêu thuở học trò hồn nhiên, đáng yêu nhưng cũng không kém phần tinh nghịch đến cho khán giả. Nhìn tà áo trắng thướt tha, nụ cười duyên dáng của cô nữ sinh trung học có lẽ đủ khiến trái tim của khán giả phải dâng trào cảm xúc. Đáng lẽ ra đó nên chọn đó là điểm dừng, thay vì lại tiếp tục chèn thêm “cái tình yêu ngang trái” mà không có cũng chẳng ảnh hưởng đến hoà bình thiên hạ.

    [​IMG]

    Bối cảnh phim là năm 1997, 8 năm sau sự kiện diễn ra trong truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ấy thế cho nên bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi hai nhân vật chính của chúng ta là Thư (Ngô Kiến Huy) lúc này đã 29 tuổi còn Việt An (Miu Lê) cũng vừa tròn 26 xuân xanh. Mà thôi đã là điện ảnh thì cũng như ngoài đời, chuyện tuổi tác thật không khớp với lý lịch thì ngày xưa cũng chẳng phải là điều xa lạ. Thậm chí mới đây dân chơi như Kiều Minh Tuấn còn lầm Kaity Nguyễn đủ 18 nữa cơ mà.

    [​IMG]

    Nói vậy chứ mình đánh giá cao việc nhà sản xuất mạnh dạn chuyển thời điểm của phim sang 1997. Đó là cái thuở mà “Anh Hai” Lam Trường gây tiếng vang với album đầu tay Baby I Love You, đó là cái lúc mà Việt Trinh vẫn còn là nữ hoàng phim Việt, hay đơn thuần là thuở phim Việt chưa bị “hài hoá” hàng loạt. Từ trang phục cho đến bối cảnh đều được đầu tư công phu, để bạn có thể tìm lại đâu đó trong trái tim liệu còn chút gì để nhớ. Giá như nhà sản xuất cố gắng hơn chút nữa, chăm chút hơn chút nữa thì lẽ mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn.

    [​IMG]

    Trong điện ảnh, màu sắc là yếu tố chủ đạo được các nhà làm phim sử dụng để khơi dậy cảm xúc của khán giả. Nhất là đối với những bộ phim lấy bối cảnh ở quá khứ như Cô Gái Đến Từ Hôm Qua lại càng cần hơn nữa. Bạn có thể nói mình khó tính, nhưng phải chăng lựa chọn sắc màu “nhạt hơn chút nữa” thì chẳng phải sẽ càng “hoài cổ hơn chút nữa” sao? Cách phối màu của Cô Gái Đến Từ Hôm Qua có lẽ là sự tri ân của một bộ phim khác cũng được chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh: Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh.

    [​IMG]

    2 năm trước đạo diễn Victor Vũ đã sử dụng tông màu rực rỡ để tái hiện lại cảnh làng quê Việt, với những cánh đồng xanh ngát trải dài dường như bất tận. Giờ đây đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng tri ân lại chính tông màu này, nhưng với một bối cảnh hoàn toàn khác. Xem xong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, mọi người đều muốn tận mắt chứng kiến cái vẻ đẹp đến mức khó tin của vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh Phú Yên. Cô Gái Đến Từ Hôm Qua hơi thiếu đi cái động lực khiến mình muốn đi đến vùng đất Hội An – Quảng Nam, bởi lẽ những khung cảnh ấn tượng nhất đều không che giấu được sự hỗ trợ của kỹ xảo.

    [​IMG]

    Đỉnh cao của việc sử dụng hiệu ứng trong điện ảnh hiện đại chính là việc “biến có thành không, biến không thành có”, dùng hiệu ứng một cách tinh tế khiến người xem cứ ngỡ không dùng. Đây là lại là yếu điểm thường thấy ở các phim bom tấn Việt, vốn lạm dụng hiệu ứng nhưng che giấu chẳng được bao nhiêu. Về mặt này thì Cô Gái Đến Từ Hôm Qua khiến mình nhớ đến Tấm Cám Chuyện Chưa Kể, với kinh phí khổng lồ dùng để biến hoàng tử thành sói và “mua vui cho khán giả”. Ở đây thì thiếu sói, nhưng thừa chim chóc và ong bướm.

    [​IMG]

    Người Việt chúng ta luôn có truyền thống uống nước nhớ nguồn. Ngày xưa lúc mà Nguyễn Du sáng tác nên truyện Kiều cũng có nói là ông “lấy cảm hứng” từ Kim Vân Kiều Truyện. Ngày nay thì đạo diễn Việt Nam thể hiện truyền thống này, mỗi phim không ít thì cũng nhiều, không rõ thì cũng mờ mờ tri ân các tác phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước. Đôi lúc ân tình nhiều quá trả hết cả phim mà vẫn chưa đủ. Thế nên nhiều lúc mình nghĩ phải chăng bớt cái chuyện ân nghĩa và thể hiện cái chất riêng của mình một chút thì sẽ tốt hơn nhiều.

    [​IMG]

    Điều tốt nhất mà phim làm được theo mình chính là ở dàn diễn viên từ tròn vai cho đến xuất sắc. Xuất sắc nhất chính là bộ đôi Minh Khang (Thư lúc nhỏ) và Hà Mi (Tiểu Li), các em đã hoá thân một cách hoàn hảo vào nhân vật cùng lứa tuổi với mình. Trong khi đó dàn diễn viên chính có lẽ là hơi luống tuổi nên chỉ dừng lại ở mức “tròn vai”. Không biết với bạn thì ra sao, nhưng phim Việt thì mình thấy “trò vai” là đủ rồi. Ngô Kiến Huy (Thư), Miu Lê (Việt An), Jun Phạm (anh bạn quân sư nguy hiểm), Hoàng Yến (cô bạn quân sư nguy hiểm) đã tái hiện lại hình ảnh tuổi học trò đáng yêu và đầy tinh nghịch. Ấn tượng nhất là cặp đôi quân sư, có lẽ là vì học sinh cá biệt nên chẳng cần quan tâm đến quy định tóc tai của trường.

    [​IMG]

    Mình nghĩ nhạc phim cũng là một điểm nhấn với sự kết hợp giữa các bản hit thập niên 90 với những bài mới được viết dành riêng cho phim. Ngặt nỗi cái bài xuất sắc nhất, trình diễn vào lúc cảm xúc nhất, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất thì lại là “Người ta nói”. Vẫn biết đây là bản cover của Trúc Nhân chứ không phải bài gốc của Ưng Hoàng Phúc, nhưng cớ sao phải lấy cho bằng được cái bản nhạc hit 2003 để đem vào bộ phim bối cảnh 1997 cho nó lạc quẻ như vậy ta?

    [​IMG]

    Đứng ở góc độ công bằng, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua là một bộ phim khá của điện ảnh Việt. Nó quá lớn để thất bại, nhưng lại là một bước lùi so với những bộ phim nổi bật thời gian vừa qua như Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh hay mới đây nhất là Em Chưa 18. Nhờ chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh nên phần lớn tuyến nhân vật được xây dựng hợp lý và đáng yêu, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua tránh được vấn đề về kịch bản vốn là điểm yếu nhất của điện ảnh Việt. Thế nhưng nó lại đi vào vết xe đổ khác khi thiếu đi sự chỉnh chu trong cách thể hiện, sự đối lập giữa các tình tiết trong nguyên tác và tình tiết mới được bổ sung thêm và có lẽ là sự “tri ân” nhiều hơn mức cần thiết. Một bộ phim đáng xem, có lẽ là không đáng nhớ.

    Chúc các bạn vui vẻ!

    The post [Đánh giá phim] Cô Gái Đến Từ Hôm Qua appeared first on Website Vui Học Nhiếp Ảnh.

    Nguồn: Vui Học Nhiếp Ảnh
    Loading...

Chia sẻ trang này