Bài 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶCI. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS nhận biết được sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. - Biết được những đặc trưng của sự nóng chảy: Phần lớn các chất nóng chảy ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ nóng chảy). Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của vật không thay đổi. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng trong đời sống. Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm (vẽ đường biểu diễn và rút ra được kết luận cần thiết). 3. Thái độ: Có ý thức nghiêm túc trong học tập và yêu thích bộ môn. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Soạn bài trước ở nhà. Bảng phụ, tranh ảnh. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi lên lớp. III. Phương pháp dạy học Phương pháp nêu - giải quyết vấn đề kết hợp với đàm thoại. IV. Hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp: (1 phút). Kiểm tra sĩ số lớp. Vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). Câu 1: Nhiệt kế dùng để làm gì? Kể tên các loại nhiệt kế? Nêu GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế y tế? Câu 2: Nước ở thể gì? Cho biết nhiệt độ của hơi nước đang sôi và nước đá đang tan? 3. Bài mới: Đặt vấn đề: (2 phút) GV: Kim loại đồng ở thể rắn, lỏng hay khí? HS: Thể rắn. GV: Vậy, dựa vào đâu người ta có thể đúc đồng thành những pho tượng cao lớn. HS: ??? GV: Để biết được điều đó, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu “Sự nóng chảy và sự đông đặc”. Tải tài liệu theo file đính kèm