Giúp học sinh đạt điểm khá, giỏi Địa lý thi THPT quốc gia

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thi cử' bắt đầu bởi violet93, 31/3/16.

  1. violet93

    violet93 Thành viên chính thức

    [​IMG]

    GD&TĐ - Cô Nguyễn Thị Thanh Hải - Giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Phúc - chia sẻ kinh nghiệm giúp giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên hướng dẫn học sinh có thể đạt các mức điểm: Trung bình, khá, giỏi trong kỳ thi THPT quốc gia.

    2 phương án giúp học sinh đạt điểm trung bình

    Để học sinh đạt điểm trung bình thi THPT quốc gia môn Địa lý, giáo viên có thể áp dụng 2 phương án như sau:

    Phương án 1: Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư (2 điểm) với những dạng câu hỏi dễ nhất như “nêu, trình bày”;

    Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí ngành (1,5 điểm) hoặc câu hỏi phần kiến thức Địa lí vùng (1,5 điểm) với những dạng câu hỏi “phân tích, chứng minh, so sánh,…” ở mức độ thông hiểu và vận dụng thấp;

    Hướng dẫn học sinh xử lí số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích biểu đồ hoặc hướng dẫn trả lời câu hỏi Atlat Địa lý Việt Nam (2 điểm) với dạng câu hỏi dễ là nêu các đối tượng địa lí trên bản đồ ở trang Atlat cho trước.

    Phương án 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư với những dạng câu hỏi dễ nhất như “nêu, trình bày”;

    Hướng dẫn học sinh xử lí số liệu, vẽ biểu đồ, không cần nhận xét, giải thích. Hướng dẫn trả lời câu hỏi Atlat Địa lý Việt Nam với dạng câu hỏi dễ nhất là nêu các đối tượng địa lí trên bản đồ ở trang Atlat cho trước.

    Phương án này dành cho học sinh không cần học lý thuyết nhưng có thể đạt được 5 điểm thực hành địa lý với cả hai dạng:

    Dạng 1:
    Xử lí số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét biểu đồ và giải thích biểu đồ. Phần giải thích rất dễ thiếu ý nên giáo viên dạy cách học sinh biết vận dụng những kiến thức đại cương địa lí để lí giải một vấn đề tự nhiên hay kinh tế xã hội như thế nào để đúng hướng.

    Dạng 2: Hướng dẫn trả lời câu hỏi Atlat Địa lý Việt Nam (2 điểm) với câu hỏi là nêu các đối tượng địa lí trên bản đồ ở trang Atlat cho trước. giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách khai thác Atlat hiệu quả nhất như hướng dẫn cụ thể ở trên.

    Hướng dẫn học sinh đạt điểm khá

    Để giúp học sinh đạt điểm khá, giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư (2 điểm) với những dạng câu hỏi dễ nhất như “nêu, trình bày”;

    Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí ngành (1,5 điểm) hoặc câu hỏi phần kiến thức Địa lí vùng (1,5 điểm) với những dạng câu hỏi “phân tích, chứng minh, so sánh,…” ở mức độ thông hiểu và vận dụng thấp;

    Hướng dẫn trả lời câu hỏi Atlat Địa lý Việt Nam (2 điểm) với dạng câu hỏi dễ nhất là nêu các đối tượng địa lí trên bản đồ ở trang Atlat cho trước;

    Hướng dẫn học sinh xử lý số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét biểu đồ, giải thích biểu đồ sẽ được 2,5 đến 3,0 điểm.

    Hướng dẫn học sinh đạt điểm giỏi

    Để giúp học sinh đạt điểm giỏi: Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư (2 điểm) với những dạng câu hỏi dễ nhất như “nêu, trình bày”;

    Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi phần Địa lí ngành (1,5 điểm), Địa lí vùng (1,5 điểm) với những dạng câu hỏi “phân tích, chứng minh, so sánh”;

    Hướng dẫn trả lời câu hỏi Atlat Địa lý Việt Nam (2 điểm) với dạng câu hỏi dễ nhất là nêu các đối tượng địa lí trên bản đồ ở trang Atlat cho trước;

    Hướng dẫn học sinh xử lý số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét biểu đồ, giải thích biểu đồ sẽ được 2,5 đến 3,0 điểm.

    Cơ bản học sinh có thể đạt điểm giỏi là các em đã nắm được kiến thức cơ bản và kĩ năng bộ môn, có thể thoát ly sách giáo khoa và tài liệu.

    Vì vậy, đối với những học sinh này giáo viên cần cho luyện đề nhiều để học sinh có thể khái quát toàn bộ kiến thức và kĩ năng mà mình đã có để vận dụng trả lời từng câu hỏi cụ thể, giải quyết được mọi tình huống có thể xảy ra ở mỗi đề thi khác nhau.

    Cô Nguyễn Thị Thanh Hải - Giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh Vĩnh Phúc

    Theo Giáo Dục Thời Đại

Chia sẻ trang này