Muốn tất cả mọi người Việt Nam được lợi, hãy hạ giá ôtô

Thảo luận trong 'Trà chanh - chém gió' bắt đầu bởi Thanh Hằng, 20/1/16.

Loading...
  1. Thanh Hằng

    Thanh Hằng Thành viên chính thức

    Đầu tiên là có lợi cho nhà nước và cho người dân, hơn nữa xe giá rẻ còn kích cầu bất động sản, thói quen mua sắm, dịch vụ ăn theo.

    Năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 245.000 xe: trong đó xe con hơn 143.000, xe thương mại 89.327 và xe chuyên dụng 12.195. Người dân chủ yếu quan tâm tới xe con, vì chúng là phương tiện cá nhân. Khác với các loại xe khác cần phải đầu tư dù giá cao hay thấp, mua sắm ôtô phụ thuộc vào ngân sách cá nhân.

    Xe hơi là niềm mơ ước của nhiều người, nhưng giá ôtô quá cao khiến nhiều người không có khả năng chi trả. Bài viết này nhằm phân tích một số lợi ích của việc giảm các loại phí, thuế quá cao đánh vào ôtô.

    Nhà nước thu được gì từ xe cá nhân, xin lấy ví dụ từ số xe bán được trong năm 2015: Thuế, phí đăng ký xe mới: ước lượng trung bình 50% số tiền mà chủ xe bỏ ra.

    Năm 2015, có 143.000 xe con được mua, giá trung bình khoảng 30.000 USD. Vậy tiền thuế và phí mà nhà nước thu được vào khoảng: 30.000 (USD) x 143.392 (xe) x 50% (thuế, phí) = 2.150.880.000 USD. Thực ra, chi phí để quản lý nhà nước cần thiết cho mỗi xe vào khoảng 100 USD mỗi năm, tức 1.000 USD/10 năm vòng đời của xe. Như vậy, khoản lợi mà nhà nước thu được là 2 tỷ USD.

    Thuế, phí thu từ xăng dầu: giả định mỗi xe chạy 12.000 km/năm (tức 1.000 km/tháng); mức tiêu thụ xăng trung bình là 8 lít/100 km, tức là khoảng 960 lít/năm; thuế và phí hiện tại khoảng 30 cents/lít. Vậy, số tiền mà nhà nước thu được từ các xe con mua mới trong 2015 là: 0.3 (USD) x 960 (lít) x 143.392 (xe) = 41.452.416 (USD). Nếu vòng đời xe 10 năm, thì tiền nhà nước thu được vào khoảng 500 triệu USD.

    Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng: khoảng 300 USD/xe/năm. Nhà nước thu VAT: 300 (USD) x 10% (VAT) x 143.392 (xe) = 4.301.760 (USD). Sau này xe cũ thì chi phí sẽ cao hơn. Bảo hiểm khoảng 500 USD/xe/năm. Nhà nước thu VAT: 500 (USD) x 10% (VAT) x 143.392 (xe) = 7.169.600 (USD). Nếu vòng đời xe 10 năm, thì tiền nhà nước thu vào khoảng 700 triệu USD.

    Tính ra trong các khoản trên, khoản 2 tỷ USD tiền thuế, phí xe mới là cố định. Sau đó, nhà nước thu thêm khoảng 1.2 tỷ USD tiền thuế, phí từ chi phí cố định của xe. Nếu phí, thuế xe mới giảm, số xe mua mới tăng lên, khoản tiền từ chi phí cố định tăng lên có thể bù đắp phần hao hụt từ thuế, phí xe mới. Như vậy, nhà nước không bị thiệt thòi, mà lại có lợi cho người dân. Khoản thu gián tiếp mà nhà nước có được từ xe cá nhân.

    Xe giá rẻ kích cầu bất động sản: trong lịch sử ôtô nước Mỹ, thời kỳ bùng phát SUV vào khoảng những năm 1970 trùng với phát triển bất động sản. Nhờ xe giá rẻ, tiện dụng mà người dân tỏa ra ngoại ô sinh sống. Nhờ có xe mà bất động sản phát triển mạnh ở ngoại ô, thay vì tập trung ở trung tâm đô thị. Nhà ngoại ô lại kích thích doanh số ôtô.

    Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, nếu ôtô rẻ thì người dân có thể lựa chọn: mua một hai ôtô với căn hộ xa trung tâm (cách trung tâm chừng 30-50 km), thay vì không thể mua được căn hộ trung tâm có giá ngất ngưởng hiện nay.

    Giả sử 50% số người mua xe mới chọn lựa mua một căn hộ xa trung tâm có giá 1 tỷ (50.000 USD), thì tiền thuế bất động sản thu được là: 50.000 (USD) x 10% (VAT) x [143.392 (xe) x 50%] = 358.480.000 USD. Đây là khoản không nhỏ tý nào, vừa lợi cho nhà nước, vừa tạo cuộc sống tốt cho dân. Tạo việc làm cho những ngành nghề liên quan tới ôtô: sửa chữa và bảo dưỡng, trông giữ xe, bảo hiểm…

    Thuế, phí từ việc thay đổi lối sống và cách mua sắm (sẽ nêu phần dưới). Thay đổi lối sống đô thị. Khi có xe hơi, lối sống của người dân sẽ thay đổi thói quen mua sắm, vui chơi… Thương mại: do có ôtô, người dân sẽ đi mua sắm ở siêu thị, và mua thực phẩm 1-2 lần/tuần chứ không hàng ngày như hiện nay. Do đó tiết kiệm thời gian đi chợ, giảm ùn tắc đường do đỡ xe máy và chợ cóc cũng như hàng rong. Do ôtô chở được nhiều, nên dân sẽ mua sắm nhiều hơn, thúc đẩy doanh thu của nhà sản xuất.

    Du lịch: Nhờ có xe, mọi người có thể đi chơi trong thành phố, hoặc du lịch xa mà không ngại mưa gió cũng như khoảng cách. Doanh thu từ các dịch vụ ăn uống, du lịch cũng sẽ tăng.

    Thói quen đi bộ: với ôtô, người ta không thể và sẽ không chạy xe trong những quãng đường ngắn vài trăm mét. Đi bộ những quãng nhỏ sẽ giúp đô thị thoáng đãng hơn, yên bình hơn, tốt cho sức khỏe.

    Vấn đề của ôtô

    Tắc đường, ôtô phát triển có thể gây tắc đường. Nhưng rõ ràng số lượng ôtô ngày càng tăng, chỉ là tăng nhiều hay ít, nên tắc đường là tất nhiên. Nếu có xe hơi, tự người dân sẽ giãn xa trung tâm thì tắc đường cũng giảm. Còn vì nhu cầu đi lại, người dân buộc phải có xe máy thay vì ôtô, xe máy cũng gây tắc, thậm chí còn nặng nề hơn xe hơi. Vì sở hữu xe máy buộc phải gắn với trung tâm, khiến trung tâm đô thị ngày càng bị lèn chặt.

    Ô nhiễm môi trường: Ôtô nhiều sẽ gây ô nhiễm không khí do khí thải của xe. Nhưng nếu không có xe hơi, thì người dân dùng xe máy cũng gây ô nhiễm, dù xe máy thải khí bằng khoảng 25% ôtô cho cùng một quãng đường (Để chạy 100 km, ôtô cần khoảng 10 lít xăng, xe máy cần khoảng 2.5 lít xăng). Nhưng vì xe máy nhỏ và tiện, người dân sẽ lạm dụng xe máy cho cả những quãng đường rất ngắn, nên suy ra mức ô nhiễm do xe máy chỉ kém ôtô một chút.

    Trên đây là vài phân tích cá nhân, các tính toán chưa thật chính xác. Khoản phí, thuế mà nhà nước thu được từ xe mới trong 2015 là khoảng 2 tỷ USD. Những ước lượng cho thấy nếu nhà nước bãi bỏ các loại thuế, phí đối với xe mới thì nguồn thu của nhà nước không giảm. Bù lại, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ sẽ có lợi từ ôtô. Và quan trọng nhất là cuộc sống của người dân sẽ có nhiều cải thiện.

    Độc giả Tuanisation Vnexpress


    The post Muốn tất cả mọi người Việt Nam được lợi, hãy hạ giá ôtô appeared first on Bản tin cập nhật 60 giây.

    Xem bài viết nguồn...
    Loading...

Chia sẻ trang này