òa Bình :Rượu vang và phụ nữ

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi toiyeucota1992, 29/12/14.

Loading...
  1. toiyeucota1992

    toiyeucota1992 Thành viên mới

    Rượu vang tốt cho sức khoẻ như giữ trái tim khoẻ mạnh, ngăn ngừa sự tàn phá của tuổi già... Chỉ có giá trị nếu người uống biết hạn chế số lượng, cụ thể là từ 1 – 2 ly trong bữa ăn chính. Tại một buổi tối thử vang cuối tháng 7 vừa qua, các ông “già chuyện” thốt nhiên chuyển sang đề tài đàn bà trong lĩnh vực này. Khi có người cho rằng nhân viên nữ bán rượu vang phải ở độ tuổi 30 mới thuyết phục được người mua về độ tin tưởng của tham mưu, ông Jean-Bernard Baudron – quản lý cửa hàng The Warehouse liền kể câu chuyện một phụ nữ Armenia vượt biên sang Anh vào thời kỳ Liên Xô tan rã. Lúc được nhận vào làm việc tại cửa hàng chuyên doanh rượu vang Nicolas, cô chẳng biết tí gì về rượu nho. Thế mà chỉ một năm sau, cô đã là người giỏi nhất trong hệ thống, thậm chí còn mở một wine bar (bar chuyên bán rượu nho) cho riêng mình ở London. &Ldquo;Đó là nhờ cô ta làm việc rất cật sức để bắt kịp các đồng nghiệp nam. Ngoài ra, cũng đừng quên rằng thiên chức làm bếp của người phụ nữ giúp họ có sự cảm nhận rượu nho rất thiên nhiên”, ông Jean-Bernard giải thích


    Vang chỉ tốt nhờ sự chừng mực


    Nói đến rượu, người ta thường nghĩ đến tửu lượng. Với rượu vang, người ta không mời nhau để thách thức khả năng này. Kết luận của các nhà khoa học phương Tây về những đặc tính có lợi của rượu nho hệ trọng đến sức khoẻ (cốt yếu là nhờ các polyphenol) như giữ cho trái tim khoẻ mạnh, ngăn ngừa sự tàn phá của tuổi già... Chỉ có giá trị nếu người uống biết hạn chế số lượng, cụ thể là từ 1 – 2 ly trong bữa ăn chính. Rõ ràng về mặt này, nữ giới tuân chuẩn trên tốt hơn các ông vốn quen “nam vô tửu như kỳ vô phong”.

    Các cửa hàng rượu vang ở TP.HCM cho biết họ có lượng khách hàng nữ không nhiều nhưng đều đặn, trong đó tỷ lệ người nước ngoài cao hơn.

    Tại những buổi giới thiệu rượu chát do các phòng thương vụ nước ngoài hoặc công ty tổ chức, có không ít đàn bà dự. Có người đến vì công việc can hệ, nhưng cũng có người tham dự vì có quá trình làm quen với rượu vang và nhu cầu thực tại. Cô M. Vốn là một người mẫu có tiếng. Việc cô tham gia một khoá học nếm vang căn bản do anh Jim Cawood ở cửa hàng Vino tổ chức đầu năm 2007 không làm tôi sửng sốt khi biết rằng cô đã chuyển sang kinh doanh.

    [​IMG]


    Hình ảnh một “working women” tay nâng ly vang trong bữa ăn với đối tác đang dần trở nên quen thuộc. Khoá học còn có hai phụ nữ người Úc học cách thưởng thức và đánh giá rượu chát như một nhu cầu tự nhiên, bởi tổ quốc của họ đang nổi lên như một cường quốc rượu nho và sản phẩm nông nghiệp này đã trở thành một phần văn hoá của họ.


    Vang không còn là “chuyện” của quý ông

    Đầu tháng 4.2008, trong chuyến tham quan các lò rượu vang ở vùng Friuli-Venezia-Giulia thuộc miền đông bắc nước Ý, tôi chợt giật thột khi nhận ra có tới năm thành viên là nữ trong danh sách đoàn 11 người, chưa kể người đảm trách chỉ dẫn cũng là nữ, dù ban tổ chức cuộc thi rượu nho quốc tế Vinitaly 2008 không có ý định thăng bằng giới tính khi lên danh sách đoàn.

    Rebecca Leung đến từ Hong Kong. Cô gái có giọng nói được khen rất chuẩn Ăng lê này hiện là giám đốc điều hành của IWC (International Wine Centre). Ngoài công việc điều hành ở IWC, Rebecca còn là cộng tác viên chuyên mục rượu nho trên các ấn phẩm như Decanter (ấn bản tiếng Hoa), Sing Tao Daily. Trong khi đó, Daenna Van Mulligen là một sommelier (chuyên gia chọn vang) của trang web winediva ở Vancouver (Canada), trong đó cô đảm trách chuyên mục winescores với những bài viết sâu về rượu chát và cho điểm sản phẩm. Sau năm ngày cùng với khoảng 100 thành viên ban giám khảo Vinitaly chấm điểm cho hơn 3.900 sản phẩm vang các loại dự thi, Daenna nói vui rằng cô có nhu cầu... &Ldquo;làm trắng răng”.

    Đến cùng xứ sở của vang lạnh (được gọi là ice wine vì nho thu hoạch để ngoài trời tuyết giá) còn có bà Sheila Swerling -Puritt, chủ toạ câu lạc bộ Những người viết về rượu chát của Canada. Trong thời gian chấm thi ở Vinitaly 2008, bà Sheila nhiều lần khẳng định có sản phẩm Canada (nguyên tắc sản phẩm dự thi được giấu tên và xuất xứ). Và bà đã đúng khi trong nhóm sản phẩm đoạt giải có dòng vang ngọt Canada (lò Peller Estates Winery). Trong số hai đại diện nữ còn lại đến từ Đông Âu, Loreta Budin là biên tập viên hợp tác với một tùng san online về rượu chát của Rumani (vinul.Ro). Cô sử dụng thành thục cả hai thứ tiếng Anh và Pháp và điều quan yếu là không hề tỏ dấu hiệu mệt mỏi khi thử vang.

    Cuộc cách mệnh rượu nho sẽ đến từ nữ giới?

    Tại buổi toạ đàm “Nữ thương nhân và chuyện giải trí” do báo lái buôn Sài Gòn cuối tuần tổ chức, các diễn giả khách mời là những thương nhân thành đạt nói về thú vui sưu tập, chơi thể thao, du lịch, xem phim, chăm chút tổ ấm, nấu bếp cho gia đình... Rất tiếc là không (đọc) thấy ai nhắc đến chuyện khám phá ẩm thực như một thú vui. Phải chăng, thiên chức nội trợ làm họ ngại ngần nói đến chuyện hưởng thụ ẩm thực ở vị trí người được phục vụ (và dĩ nhiên là không nhắc đến rượu chát dù có thích)?

    Trong thực tiễn, cũng không quá khó để tìm ra những phụ nữ thích thưởng thức vang. Cúc là một trong số đó. Cô chủ quán cà phê Press Corner kể: “Em thường đi ăn ở nhà hàng với bạn bè và gọi vang uống, cốt tử để nói chuyện hàng giờ vui vẻ”. Cúc cho biết thêm gia đình cô không có truyền thống uống vang. &Ldquo;Mỗi khi tổ chức tiệc tại nhà, mọi người dùng rượu mạnh. Ba em quen uống cognac, trong khi em và đứa em gái chỉ thích vang. Em nghĩ uống vài ly vang tốt cho sức khoẻ, nhưng em biết không dễ thuyết phục người nhà đổi thay sở thích”.

    Khi du học ở Singapore, Cúc có dịp làm quen với rượu chát. &Ldquo;Ở nhà hàng, bao giờ người ta cũng để sẵn ly uống vang trên bàn. Dùng rượu mạnh thì thường là ở quầy bar, nhưng đã ngồi vào bàn ăn thì phải uống vang”, Cúc giảng giải. Mỗi khi được bạn bè mời đi nhà hàng, cô đều tận dụng triệt để nguyên tắc Lady first mà theo cô là “phải có uống vang”.

    Đã có chuyên gia cho rằng cuộc cách mệnh rượu vang sắp tới sẽ bắt đầu từ nữ giới. Nhận định có phần “nịnh đầm” này khởi hành từ một thực tế: phụ nữ đến với rượu nho ngày một nhiều hơn. Trong một từng lớp tiêu dùng đề cao hình ảnh thanh thoả của một thân trẻ trung, nữ giới có ưu thế hơn nam giới.

    Ở Pháp những năm 1970, khi người đàn bà dần dần lấy lại vị trí của mình nhờ quan hệ xã hội ngày càng đồng đẳng, họ uống vang ở nơi công cộng và tập lề thói thưởng thức vang. Cũng dễ thấy rằng đó là tuýp đàn bà năng động sống ở đô thị, có quan hệ giao du rộng rãi.


    Riêng ở châu Á, có nhẽ nữ giới Nhật đi trước một bước khi họ giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của văn hoá rượu vang. Giang san màng tang mọc có nhiều câu lạc bộ thử vang dành cho nữ. Cô Kumiko Yamada, chủ toạ hiệp hội Các sommelier của Nhật khẳng định với tôi điều này tại Vinitaly 2008. Một chai vang hảo hạng (Grand Cru) ở Nhật là một món quà rất tinh tế, uống theo đúng cách thức phục vụ, với nhiệt độ thích hợp và phải rót ra trong những cái ly chất lượng cao. Các wine bar ở Tokyo ngày càng có nhiều khách hàng nữ tìm đến, như để chứng minh với nam giới rằng họ cũng có một không gian (rượu chát) riêng với đặc điểm văn hoá khác biệt.


    Rượu nho còn được ví như món quà của thượng đế. Do vậy, sẽ công bằng hơn khi nữ giới cũng có phần.

    H
    Loading...

Chia sẻ trang này