Rèn luyện kỹ năng thuyết phục

Thảo luận trong 'Kỹ năng mềm' bắt đầu bởi SV2013, 31/8/13.

Loading...
  1. SV2013

    SV2013 Thành viên chính thức

    Thuyết phục là một trong những kỹ năng quan trọng của những người thành công nhất là những ai làm trong nghề bán hàng hay ngoại giao.
    Phần lớn các hành vi giao tiếp của con người là nhằm vào việc gây ảnh hưởng, lôi cuốn và thuyết phục người đối diện. Mặc dầu vậy lại có rất ít người được sinh ra cùng với những kỹ năng thuyết phục. Đáng nói hơn nữa là trong số ít những người có khả năng thuyết phục bẩm sinh thì lại càng ít người có thể hiểu rõ và giải thích được những kỹ năng của mình.
    [​IMG]
    Kỹ năng thuyết phục : Chìa khóa thành công

    1. Định nghĩa:

    Hiểu theo nghĩa hẹp: thuyết phục là việc làm cho người khác thay đổi hành vi và hành động theo hướng minh mong muốn, để đạt được mục tiêu của mình.

    Hiểu theo nghĩa rộng: thuyết phục là việc bạn gây được ảnh hưởng tích cực tới người khác và thu hút, kêu gọi sự hợp tác của họ để thực hiện các mục tiêu của bạn thay vì bạn phải tự thực hiện.

    2. Ý nghĩa:

    Một nghiên cứu cho thấy 95% lý do đằng sau việc mua hàng của người tiêu dùng là những quyết định mang tính vô thức hay nói cách khác bản thân người mua phần lớn cũng không xác định được mình mua hàng vì lý do gì. Muốn thuyết phục phải học đuợc cách tư duy về sự không tư duy của người đối thoại.

    Việc thuyết phục người khác nhằm mục đích gì là một phạm trù đạo đức. Việc thuyết phục có ‎ nghĩa rất lớn trong việc hình thành các mối quan hệ bền vững, lâu dài trong cộng đồng và hình thành mạng lưới (networking).
    Quan trọng hơn là khi những kỹ năng thuyết phục được công thức hoá. Khi các yếu tố của nghệ thuật lôi cuốn được phân tích rạch ròi thành những khái niệm quy tắc thì người ta bổng hiểu ra rằng thật ra con người vẫn thường hành động theo bản năng hơn là theo lý trí. Do vậy, việc thuyết phục chính là thúc đẩy các hành động bản năng ấy theo hướng lý ‎ trí mong đợi.
    [​IMG]
    3. Các bước thuyết phục

    3.1 Tạo sự tin tưởng:

    • Lập luận rõ ràng:

    * Hãy làm cho lập luận của bạn thật mạch lạc.
    * Hãy bắt đầu sao cho ai cũng muốn nghe tiếp.
    * Hãy kết thúc sao cho để lại ấn tượng với ng nghe.

    • Thể hiện cả tính ưu và nhược của vấn đề:

    * Không có ý tưởng hoàn hảo, trình bày rõ mặt ưu mặt khuyết của vấn đề là 1 cách cho đối phương thấy bạn đang ở bên phía lợi ích của họ.

    • Thể hiện tính chuyên gia:

    * Đánh vào tâm lý là chuyên gia nói thì thường là đúng.
    * Các con số cụ thể sẽ tăng tính thuyết phục.

    • Tự tin:

    * Bạn là người ủng hộ trung thành nhất của chính bạn.
    * Một chút ngập ngừng có thể làm bạn mất điểm trong con mắt người bị thuyết phục.

    • Thể hiện sự hợp lý:

    * Ông bà ta có câu nói có lý thì người ta mới tin.
    * Trong kinh doanh, yếu tố logic được đánh giá rất cao, vì vậy hày trình bày ý tưởng 1 cách logic nhất.
    [​IMG]
    3.2 Tạo sự thích thú:

    3.2.1 Tâng bốc có chiến luợc:

    * Những lời khen ngợi có thể làm người khác trở nên cởi mở với bạn hơn rất nhiều. Nhưng bạn phải luôn nhớ là phải có chiến thuật, không phải xu nịnh. Vd: ko thể khen là da của bạn sao mà trắng thế, trong khi người đó như Somali vậy.

    3.2.2 Tạo sự thú vị:

    * Sự thú vị cũng góp phần khiến ngùườ khác muốn nghe tiếp câu chuyện của bạn, như vậy bạn mới có cơ hội để thuyết phục người đó. Làm người nghe không nhàm chán, lời thuyết phục sinh động hơn.

    3.2.3 Khơi gợi tính tư lợi:

    * Ai trong chúng ta cũng có lòng tư lợi, hãy làm cho ng nghe cảm nhận được họ sẽ được lợi gì khi theo ý kiến của bạn.

    3.2.4 Độc đáo:

    * Cái gì càng hiếm thì càng sáng giá. Người nghe sẽ để tâm hơn nếu họ thấy rằng ý tưởng của bạn là độc đáo, là hiếm thấy.
    3.3 Tăng sức thuyết phục:

    3.3.1 Tìm điểm tương đồng:

    * Điều này giúp tạo cảm giác bạn đag trên cùng chiến tuyến với người khác. Hãy thể hiện cho người nghe thấy ý tưởng của bạn rất "ăn khớp" với họ hoặc chí ít thì cũng "dính dáng" nhiều đến công việc của họ. Tốt nhất bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh của họ, thấu hiểu những lo lắng của họ và biết cách chia sẻ. Lời nói của đồng minh bao giờ cũng có giá tị thuyết phục rất cao.

    3.3.2 Tạo sự nhất trí ( bắt đầu với “yes”):

    * Hầu hết mọi người đều tán thành theo số đông. Do đó bạn cần cho người khác biết ý tuởng của mình đã thành công ở những đâu và được nhiều người ủng hộ như thế nào. Một tip cho bạn là hãy làm cho câu trả lời đầu tiên là “yes”

    3.3.3 Chọn đúng thời điểm:

    * “Thiên thời địa lợi nhân hoà” phải ko các bạn. Chính vì vậy, chọn đúng thời điểm để trình bày cũng quan trọng ko kém.
    [​IMG]
    4. Bốn chữ P trong nghệ thuật thuyết phục

    Có bốn chứ P giúp tăng cường khả năng thuyết phục người khác cả trong công việc lần cuộc sống cá nhân của con người. Đó là quyền lực (power), định vị (positioning), kết quả và khả năng làm việc (performance) và lịch thiệp (politeness).

    Chữ P đầu tiên: Quyền lực

    Một người càng nhận thấy quyền lực, đẳng cấp của bạn, cho dù là thật hay không, thì họ sẽ càng dễ dàng bị bạn thuyết phục hơn. Ví dụ như nếu bạn là một nhà quản lý cấp cao chắc chắn mọi người sẽ mong muốn giúp bạn nhiều hơn, phục vụ bạn nhiều hơn so với khi bạn thể hiện bạn là người kém cỏi hơn, thuộc đẳng cấp kém hơn.

    Chữ P thứ hai: Định vị

    Chữ P này chỉ cách người khác nhìn nhận về bạn và nói về bạn khi bạn không ở bên cạnh họ. Vị trí của bạn trong tâm trí và trái tim người khác sẽ quyết định một phần lớn cách họ đối xử với bạn, độ mở của tấm lòng họ với bạn trong các tính huống.
    Trong tất cả mọi thứ bạn làm có liên quan tới người khác, bạn đang hình thành nên và gây ảnh hưởng tới quan niệm của họ về bạn và định vị bạn trong tâm trí mọi người. Hãy suy nghĩ về cách thức bạn có thể thay đổi cách bạn nói và làm để mọi người cởi mở với bạn hơn trước các yêu cầu của bạn và sẵn lòng giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra hơn.

    Chữ P thứ ba: Kết quả và khả năng làm việc

    Chữ P này chỉ mức độ khả năng và chuyên môn của bạn. Một người được tôn trọng vì khả năng thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao có khả năng thuyết phục và gây ảnh hưởng tới người khác dễ dàng hơn hẳn một người chỉ thực hiện công việc ở mức trung bình.
    Quan niệm của người khác về khả năng làm việc của bạn sẽ tạo nên cách họ cảm thấy và nghĩ về bạn. Bạn cần phải cố gắng là một nhà lãnh đạo có chuyên môn và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đôi khi, danh tiếng luôn hoàn thành xuất sắc công việc có thể biến bạn trở thành một chuyên gia thuyết phục người khác. Họ sẽ lắng nghe lời khuyên của bạn, cởi mở hơn và chấp nhận yêu cầu của bạn.

    Chữ P cuối cùng: Lịch thiệp

    Mọi người làm việc vì hai lý do, vì họ muôn làm hoặc vì họ phải làm. Khi bạn đối xử với mọi người một cách nhã nhặn và thể hiện bạn tôn trọng họ, bạn sẽ khiến họ muốn làm việc cho bạn. Họ có động lực để giúp đỡ bạn, cùng bạn đạt được mục tiêu. Nhã nhặn, lịch sự với người khác sẽ làm họ thỏa mãn một trong những nhu cầu thuộc về tiềm thức của con người - nhu cầu cảm thấy quan trọng và được tôn trọng. Bất cứ khi nào bạn thể hiện thái độ này đối với người khác ngay chính trong cuộc đối thoại giữa hai người, thì họ cũng sẽ cởi mở hơn với bạn rất nhiều.
    [​IMG]
    5. Kết luận

    Tóm lại, quan niệm là tất cả. Mọi người hành động dựa trên quan niệm của họ về bạn. Nếu bạn thay đổi được quan niệm của họ, tức là bạn thay đổi cáh họ nghĩ và cảm thẩy về bạn, và bạn thay đổi được những việc họ làm cho bạn.

    Bạn có thể trở thành chuyên gia của nghệ thuật thuyết phục. Bạn có thể phát triển khả năng này bằng cách luôn luôn ghi nhớ rằng chỉ có hai cách để có được thứ bạn muốn: Bạn tự làm hoặc người khác làm cho bạn.

    Điều quan trọng bạn cần nhớ là công thức đặt câu hỏi 5W + 1 H khi chuẩn bị thuyết phục:

    Who? Bạn cần biết đối tượng để bạn thuyết phục là ai? Bạn hiểu họ đến đâu? Họ biết gì về bạn?

    What? Bạn sẽ phải thuyết phục họ về vấn đề gì? Tầm quan trọng của việc thuyết phục?

    Why? Tại sao lại là họ? Tại sao lại quan trọng?

    Where? Bạn sẽ chọn nơi nào để tiến hanh sự thuyết phục ấy?

    When? Thời điểm phù hợp nhất?

    How? Phương pháp nào, qui tắc nào bạn sẽ áp dụng?

    Theo Tuoitre
    Loading...

Chia sẻ trang này