8 bước của quy trình nghiên cứu thị trường Mỗi công ty có thể có một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau phù hợp với đặc thù sản phẩm của họ, nhưng quy trình nghiên cứu thị trường đều gồm có những bước sau. Bước 1 Xác định vấn đề cần nghiên cứu Mô tả vấn đề Thiết lập mục tiêu nghiên cứu Xây dựng các câu hỏi nghiên cứu Chuẩn bị các câu hỏi nhỏ Lên kế hoạch về thời gian Bước 2 Thiết kế nghiên cứu Trong bước 2 này, công ty tiến hành nghiên cứu thị trường cần phải xác định cụ thể và chính xác những yếu tố sau Phương pháp nghiên cứu Cách thức thu thập số liệu Công cụ nghiên cứu là gì Chọn những mẫu nghiên cứu Bước 3 Thu thập thông tin dữ liệu Có hai loại dữ liệu là dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp/ban đầu (Primary data): số liệu từ điều tra, khảo sát do công ty nghiên cứu tổ chức thu thập. Dữ liệu thứ cấp (Secondary data): Là những thông tin đã có được tổng hợp từ những nguồn kh bư báo, sách, tài liệu nghiên cứu của chính phủ, tìm kiếm trên mạng, báo cáo nghiên cứu thương mại. Để xác nhận tính chính xác của thông tin thì cần phải tìm những thông tin tương tự ở những nguồn khác để so sánh Bước 4 Kiểm tra chất lượng Bước 5 Làm sạch mã hóa số liệu Bước 6 Nhập dữ liệu Bước 7 Xử lý và mã hóa số liệu Phân tích thống kê để đánh giá định lượng Phân tích nội dung để đánh giá định tính Bước 8 Làm báo cáo kết quả nghiên cứu thị trườngTheo Gomm
Mình thì nghĩ chỉ cần 7 bước nghiên cứu thị trường Mỗi đơn vị nghiên cứu thị trường đều có những một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau phù hợp với đặc thù sản phẩm của họ, nhưng quy trình nghiên cứu thị trường đều gồm có những bước sau. Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu Bước 2: Thiết kế nghiên cứu phù hợp với mục tiêu Bước 3: Thu thập thông tin, dữ liệu Bước 4: Kiểm tra chất lượng dữ liệu Bước 5: Làm sạch, mã hóa số liệu Bước 6: Xử lý và phân tích số liệu Bước 7: Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhân định xu h
Thêm kiến thức về nghiên cứu thị trường Tại sao cần nghiên cứu thị trường? Điều cơ bản nhất quyết định sự thành công của một sản phẩm là sự chấp nhận của người mua sản phẩm hoặc sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Làm thế nào biết được khách hàng có thích hay không thích, chấp nhận hay không chấp nhận? Chỉ có cách duy nhất, chính xác nhất và cũng là một kỹ thuật xưa như trái đất là hỏi chính khách hàng người được cho là sẽ mua sản phẩm, hoặc/và người dù không trực tiếp mua nhưng có ảnh hưởng tác động đến quyết định mua sản phẩm. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, kỹ thuật nghiên cứu thị trường ngày càng được phát triển tinh vi hơn, người ta tranh thủ mọi cơ hội để thu thập thông tin khách hàng, thị trường. Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng đến vậy? Bởi vì: Thông tin là chìa khoá để am hiểu thị trường. Bạn cần phải hiểu thị trường hơn đối thủ cạnh tranh Bạn cần phải dự báo được những sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phải biết làm thế nào để ứng phó với những sự thay đổi đó. Bạn cần phải có phương pháp hệ thống hoá việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin thị trường. Nghiên cứu thị trường được chia ra làm hai dạng: Nghiên cứu định tính Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao? Dựa trên số lượng nhỏ Nghiên cứu định lượng Đo lường Phân khúc và so sánh Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý