Đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng môn ngữ văn lớp 9

Thảo luận trong 'Luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu khoa học' bắt đầu bởi tkt057, 4/9/14.

Loading...
  1. tkt057

    tkt057 Moderator

    ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ỨNG DỤNG MÔN NGỮ VĂN 9

    Có rất nhiều những đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng môn ngữ văn để nhằm thay đổi cách tiếp thu, cách học tập của học sinh trong phần học kiến thức của bộ môn này. Sau đây sẽ là đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm Vũ Thị Hè – THCS Thắng Thuỷ - Vĩnh Bảo - Hải Phòng mời các bạn tham khảo thêm.

    1. TÊN ĐỀ TÀI.


    VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY CÁC TÁC PHẨM TRUYỆN THƠ VIỆT NAM HIỆN ĐẠI – SGK NGỮ VĂN 9.


    2. TÓM TẮT ĐỀ TÀI.

    Có thể nói môn ngữ văn có một vai trò quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng tình cảm cho học sinh. Qua đó góp phần hình thành những con người có trình độ học vấn, tích cực chủ động trong cuộc sống đặc biệt là trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay. Bên cạnh đó bộ môn ngữ văn còn giup học sinh biết yêu thương trân trọng cái đẹp, cái thiện, lên án, căm ghét cái ác, cái xấu từ đó có hành động suy nghĩ phù hợp.

    Thực tế hiện nay do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nhiều loại hình giải trí ra đời đã thu hút các em, khiến các em thích chơi hơn thích học, đặc biệt là học môn Ngữ Văn. Các em giành nhiều thời gian xem ti vi, lang thang trên Internet, chơi điện tử…hơn là học bài, đọc tác phẩm văn học, đọc tài liệu tham khảo. Và một thực tế nữa là các em đầu tư nhiều thời gian cho các môn tự nhiên, những môn học được xem là thời thượng (nếu đỗ đại học ra trường dễ kiếm việc làm), có học môn văn chỉ là học đối phó, học tủ, học vẹt cho nên kết quả học tập ngày càng thấp. Vậy làm thế nào để các em yêu thích môn văn, từ đó chăm học, nâng cao kết quả học tập. Một trong số giải pháp mà tôi mạnh dạn lựa chọn để cải thiện tình hình đó là vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy các tác phẩm truyện, thơ Việt nam hiện đại – SGK Ngữ Văn 9.

    Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương nhau về học lực. Đó là các em học sinh lớp 9A1 <gồm 15 em – nhóm thực nghiệm>; Lớp 9A2 <gồm 15 em - nhốm đối chứng>. Nhóm thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế ở các tiết : 61, 62, 110,116. Nhóm đối chứng được dạy bình thường trong cùng thời gian và phạm vi trên.

    Kết quả cho thấy giải pháp đã có tác động rất tích cực đến kết quả học tập của các em. Điểm số của các em nhóm thực nghiệm cao và đồng đều hơn so với nhóm đối chứng và các em đã yêu thích giờ văn hơn. Điều đó chứng tỏ rằng

    “ Việc vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy các tác phẩảmtuyanj, thơ Viật Nam hiện đại - SGK Ngữ Văn 9” đã nâng cao được hiệu quả giờ dạy, học sinh yêu thích và chăm học hơn.

    Để tải chi tiết đề tài này, các bạn click theo link dưới đây [​IMG]

    Các file đính kèm:

    Loading...

Chia sẻ trang này