Liên kết câu và liên kết đoạn văn

Thảo luận trong 'Văn học lớp 9' bắt đầu bởi Tieuthuhoahong, 19/2/13.

Loading...
  1. Tieuthuhoahong

    Tieuthuhoahong Thành viên mới

    Các đoạn văn trong mọi văn bản cũng như các câu trong một đoạn văn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức.
    _Về nội dung:
    +Các đoạn văn phải phục vụ chủ đề chung của văn bản, các câu phải phục vụ chủ đề của đoạn văn(liên kết chủ đề)
    +Các đoạn văn và các câu phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lý(liên kết logic)
    _Về hình thức có thể liên kết bằng những biện pháp chính sau:
    +Phép lặp từ ngữ
    +Phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng
    +Phép thế
    +Phép nối
    THE END
    Nhớ góp ý sai xót để mình sửa chữa nha!!!!;);)

    Các file đính kèm:

    Loading...
    trichuottv2013 thích bài này.
  2. tkt057

    tkt057 Moderator

    Một số ví dụ về liên kết câu và liên kết đoạn văn nè

    mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ, hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều long lanh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen... đàn đàn, lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau ồn ào mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đây.

    a) xác định phép liên kết hình thức. ( sao lại hình thức hình thức là sao)

    [​IMG] Lý thuyết: liên kết trong văn bản (đoạn văn) thì có liên kết nội dung và liên kết hình thức [​IMG]

    Liên kết nội dung thì ta xét về nội dung của nó, đảm bảo tính logic.

    Liên kết hình thức thì nhìn vẻ bề ngoài của nó, ko cần phải đi sâu tìm hiểu ý nghĩa, chỉ cần nhìn bề ngoià và phát hiện các phép kiên kết. Gồm có:

    - Phép lặp: lặp từ ngữ đã có ở câu trước hoặc đoạn trước.
    - Phép nối: thường sử dụng các quan hệ từ để nối câu sau với câu trước, làm cho ý nghĩa của đoạn văn nó liền mạch hơn.
    - Phép thế: dùng các từ ngữ ở trong câu đứng sau thay thế cho các từ đã có ở câu trước đó.
    - Phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng: dùng những từ ngữ có nghĩa đồng, hoặc trái hoặc đồng liên tưởng ở câu sau so với câu phía trước.

    => Trong đoạn văn trên:
    Phép lặp : cây gạo.
    Phép thế: chúng - chào mào, sáo sậu, sáo đen.

    b) chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng

    Liệt kê, so sánh.
  3. Thanh Hằng

    Thanh Hằng Thành viên chính thức

    LUYỆN TẬP VỀ LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN


    Cắm bơi một mình trong đêm. Đêm tối bưng không nhìn rõ mặt đường. Trên con đường ấy, chiếc xe lăn bánh rất êm. Khung xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Trăng bồng bềnh nổi lên qua dãy Pú Hồng. Dãy núi này có tính chất quyết định đến gió mùa đông bắc nước ta. Nước ta bây giờ là của ta rồi, cuộc đời đã bắt đầu hửng sáng.
    Gợi ý:
    - Sự liên kết nội dung thể hiện ở sự thống nhất đề tài, chủ đề giữa các câu, các đoạn trong văn bản và ở sự triển khai đề tài, chủ đề hợp lí, lô gích, thuyết phục,…
    - Các câu trong đoạn văn trên nối tiếp nhau bằng những phương thức liên kết hình thức. Nhưng nội dung của các câu lại hướng về những đề tài, chủ đề khác nhau. Các yếu tố liên kết hình thức phải gắn bó chặt chẽ với sự liên kết về mặt nội dung.
    3. So sánh hai đoạn văn sau và rút ra nhận xét về tính lô gích của lập luận trong hai cách sắp xếp.
    Đoạn 1
    Kết quả học tập trong học kì vừa qua của lớp 10 A4 rất tốt: 100% đạt điểm trung bình từ 7, 5 trở lên, có 16 bạn đạt điểm tối đa trong tất cả các môn thi học kì. Song, trong lớp vẫn còn hiện tượng đi học muộn, còn có bạn nói chuyện riêng trong giờ học. Lớp 10 A4 đề nghị nhà trường khen thưởng tập thể lớp.
    Đoạn 2
    Lớp 10 A4 tuy còn hiện tượng đi học muộn, còn có bạn nói chuyện riêng trong giờ học, nhưng kết quả học tập trong học kì vừa qua của lớp rất tốt: 100% đạt điểm trung bình từ 7, 5 trở lên, có 16 bạn đạt điểm tối đa trong tất cả các môn thi học kì. Lớp 10 A4 đề nghị nhà trường khen thưởng tập thể lớp.
    Gợi ý:
    - Hai đoạn văn có đề tài, chủ đề giống nhau;
    - Hai đoạn văn có trình tự sắp xếp các ý khác nhau. Đoạn 1 trình bày ưu điểm trước, nhược điểm sau. Đoạn 2 trình bày nhược điểm trước, ưu điểm sau. Trong trường hợp người viết muốn đi đến kết luận đề nghị nhà trường khen thưởng thì cách sắp xếp như đoạn 2 hợp lí, thuyết phục hơn.

    (còn nữa nha các bạn)

Chia sẻ trang này